Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 10 : 123
Năm 2022 : 1.952.029
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số bài tập mới nhằm phát triển thể lực cho học sinh trung học cơ sở khi tham gia luyện tập môn kéo co

Một số bài tập mới nhằm phát triển thể lực cho học sinh trung học cơ sở khi tham gia luyện tập môn kéo co

1.Thực trạng:Trước đây khi tổ chức các trò chơi dân gian thì môn kéo co thường được
đưa vào thi đấu vì môn này huy động được đông người tham gia, tạo được tinh
thần tập thể, phát huy sự đoàn kết cố gắng của cả đội.
Tuy nhiên, trong khi thi đấu thì các đội thường tuyển chọn vận động viên
có sức mạnh cơ bắp sẵn có, chủ yếu nhờ quá trình lao động mà phát triển và có
được sức mạnh ấy. Nhưng những người đó khi có cơ bắp phát triển thì trọng
lưọng cơ thể của họ cũng thường cao hơn những người có thể trạng tương
đương. Khi thi đấu họ dùng sức mạnh của tay để kéo dây về phía mình. Như
vậy, các đội chiến thắng vẫn thường là nhờ vào sức mạnh cơ bắp sẵn có và trọng
lượng lớn hơn đội đối phương.
Trong những năm gần đây, môn kéo co được phổ biến rộng rãi hơn, được
tổ chức thường xuyên, trở thành môn thi đấu chính thức trong các kỳ Đại hội
Thể dục Thể thao, Hội thao học sinh hè, Hội khoẻ Phù Đổng các cấp. Trong các
hội thi đó thì luật kéo co quốc tế đã được đưa vào áp dụng, trong đó luật có quy
định cụ thể tổng trọng lượng của một đội cho mỗi nội dung thi đấu (gồm 8 vận
động viên).
Ví dụ: Đội nữ THCS là 400kg;
Đội nam THCS là 440kg;
Đội nam, nữ THCS phối hợp là 420kg.

Chính những quy định này làm ảnh hưởng đến việc lựa chọn học sinh cho
đội tuyển theo hướng vừa có thể trạng tốt vừa có cơ bắp phát triển. Nếu đảm bảo
cả 2 yếu tố trên thì tổng trọng lượng của đội sẽ vượt tiêu chuẩn quy định.
Vì vậy khi tham dự các hội thi trên giáo viên cũng chủ yếu chọn được
những học sinh có sức mạnh sẵn có còn thể trạng thì chưa thật sự đồng đều. Để
tạo được một đội hình có chiều sâu, có thể thi đấu được ở nhiều giải liên tục thì
cần có một đội hình có thể trạng tương đối đồng đều và các bài tập thể lực cụ thể
để hướng dẫn các em tập luyện thường xuyên nhằm phát triển dần thể lực nhưng
trọng lượng cả đội vẫn không vượt chuẩn quy định.

2. Nội dung
- Mục đích của giải pháp:
+ Xác định một số bài tập thể lực có khả năng ảnh hưởng tốt đến sự phát
triển thể lực của học sinh khi tham gia tập luyện và thi đấu môn kéo co.
+ Giữ vững trọng lượng và tăng cường thể lực của đội trong quá trình tập
luyện.
+ Áp dụng các bài tập đó vào quá trình huấn luyện nhằm cải thiện và nâng
cao thành tích của đội tuyển kéo co học sinh của trường thi tham gia Hội thao
các cấp.
- Nội dung giải pháp:
* Những điểm khác biệt, tính mới của giải pháp:
Với mong muốn trên, qua trao đổi với các đồng nghiệp có nhiều kinh
nghiệm huấn luyện và qua kết quả thi đấu sau quá trình huấn luyện tôi xác định
được một số bài tập thể lực có khả năng ảnh hưởng tốt đến thành tích thi đấu của
học sinh khi tham gia thi đấu môn kéo co. Đó là:
- Nằm sấp chống thẳng tay 5 lượt x 30 giây.
- Nằm ngữa gấp cẳng chân ép dẻo cổ chân 5 lượt x 30 giây.
- Bật nhảy cóc 5 lượt x 20m.
- Nằm ngữa gập bụng 5 lượt x 30 lần.

- Nằm sấp ưỡn thân tập cơ lưng 5 lượt 30 lần.
- Đội (nhóm) kéo trọng tải tương đương trọng tải của đội (nhóm) trên vỏ
xe tải 5 lượt x 4m.
- Chạy bền 15-20 phút.
Thực hiện theo các bài tập này giúp giáo viên giải quyết được vấn đề
trọng lượng do luật quy định và dễ dàng hơn trong việc chọn vận động viên cho
đội tuyển.
* Mô tả chi tiết bản chất của giải pháp cụ thể:
Nhằm đảm bảo nguyên tắc sắp xếp các bài tập theo thứ tự từ dễ đến khó,
từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp và từ tập luyện cá nhân đến phối hợp
tập thể nên tôi sắp xếp trình tự các nội dung cho buổi tập như sau:
a. Nằm sấp chống thẳng tay 5 lượt x 30 giây
Bài tập này chỉ áp dụng cho các môn rèn luyện sức mạnh tĩnh như kéo co,
thể dục dụng cụ…Trong chương trình học chính khóa của học sinh thường rèn
luyện thể lực tay bằng động tác nằm sấp chống đẩy tính số lần. Như vậy chưa
luyện tập được độ căng cơ với thời gian dài cho học sinh.
Tập luyện bài tập này học sinh nằm sấp giữ yên tư thế trong vòng 30 giây:
chống thẳng 2 tay, lưng thẳng, 2 chân khép hoặc mở rộng. Giáo viên canh giờ và
quan sát nhắc nhở học sinh thực hiện đúng tư thế. Kết thúc 30 giây cho học sinh đứng lên thả lỏng 2 tay chuẩn bị cho lượt tiếp theo. Mục đích là tập độ căng cơ
tay khi thi đấu.
b. Nằm ngữa gấp cẳng chân ép dẻo cổ chân 5 lượt x 30 giây
Đây là bài tập hoàn toàn mới, không có trong chương trình học chính
khóa của học sinh phổ thông. Học sinh nằm ngữa gập cẳng chân, 2 cổ chân duỗi
thẳng ra sau, mông tì lên 2 gót chân. Giáo viên canh giờ và quan sát nhắc nhở
học sinh thực hiện đúng tư thế. Kết thúc 30 giây cho học sinh đứng lên thả lỏng
chuẩn bị cho lượt tiếp theo.
Khi thi đấu toàn bộ cơ thể vận động viên ngã hết về sau do đó mũi chân
thường hướng lên, chỉ chạm sân bằng gót. Như vậy độ bám trên sân sẽ không
nhiều dễ bị kéo trôi. Bài tập này làm cho học sinh có độ dẻo cổ chân, nên mặc
dù cơ thể ngã về sau nhưng cả bàn chân vận động viên vẫn áp sát mặt sân, độ ma
sát sẽ nhiều hơn.
c. Bật nhảy cóc 5 lượt x 20m
Bài tập này thường xuyên được áp dụng trong các buổi học ở phần tăng
lực nhằm rèn luyện sức bật cho học sinh khi tập luyện các nội dung bật nhảy
như: Bật xa, Nhảy cao, Nhảy xa. Tuy nhiên lượng vận động thấp hơn, chỉ 1 hoặc
2 lượt x 10-15m.
Khi tập luyện nội dung này đòi hỏi vận động viên vận động với cường độ
cao hơn, phát huy hết sức của cơ thể để hoàn thành khối lượng bài tập.
Giáo viên phát lệnh cho học sinh thực hiện từng lượt 20m, sau đó vừa đi
về vừa thả lỏng chuẩn bị thực hiện lượt tiếp theo. Bài tập có tác dụng rèn luyện
phát triển sức mạnh bộc phát của cơ thể, chủ yếu phát triển sức mạnh của khớp
gối, cổ chân, cơ đùi, cơ cẳng chân.
d. Nằm ngữa gập bụng 5 lượt x 30 lần
Bài tập này là 1 trong những nội dung kiểm tra thể lực cuối năm học do
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định theo quyết định số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT
2018 về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh cấp Trung học Cơ
sở. Tuy nhiên ở động tác đó học sinh thực hiện nằm ngửa gập cẳng chân co gối,
2 bàn chân áp sát mặt sân, thực hiện động tác trong vòng 30 giây tính số lần. Khi
thực hiện chỉ chủ yếu phát triển cơ bụng và cơ lưng.
Ở bài tập này, một học sinh làm nhiệm vụ hỗ trợ giữ chặt 2 bàn chân học
sinh thực hiện. Học sinh thực hiện nằm ngữa duỗi thẳng hai chân, hai tay đan
chéo đặt sau gáy, dùng sức của cơ bụng gập thân lên sau đó nằm xuống, thực
hiện liên tục 30 lần với tốc độ nhanh. Kết thúc lượt thực hiện, học sinh thả lỏng
chuẩn bị cho lượt tiếp theo. Bài tập đòi hỏi học sinh dùng sức nhiều hơn, có sự
tham gia của cơ đùi cùng với sự phát triển sức mạnh cơ bụng và cơ lưng.
e. Nằm sấp ưỡn thân tập cơ lưng 5 lượt x 30 lần
Bài tập này mới hoàn toàn không có trong chương trình học chính khoá.
Thực hiện tương tự như nằm ngữa gập bụng nhưng học sinh nằm sấp, hai
tay đan chéo đặt sau gáy, dùng sức của cơ lưng, bụng và ngực ưỡn thân lên sau
đó hạ xuống, thực hiện liên tục 30 lần. Kết thúc học sinh thả lỏng chuẩn bị cho
lượt tiếp theo. Bài tập có tác dụng phát triển sức mạnh cơ lưng, cơ bụng và cơ
ngực.
g. Đội (nhóm) kéo trọng tải tương đương trọng tải của đội (nhóm)
trên vỏ xe tải 5 lượt x 4m
Bài tập này hoàn toàn mới, không có trong chương trình học chính khoá
của học sinh phổ thông, chỉ áp dụng riêng cho môn kéo co.
Cả đội hoặc nhóm đứng đúng tư thế theo đội hình thi đấu kéo co để tấn công lùi,
kéo một hoặc hai vỏ xe tải có chất trọng tải tương đương trọng tải của đội hoặc
nhóm thực hiện. Giáo viên theo dõi nhắc nhở tư thế của học sinh trong quá trình
di chuyển. Tập cho học sinh phối hợp dùng sức phát lực tấn công lùi đồng loạt,
cùng chân mới tạo ra sức mạnh tuyệt đối.
Bài tập cho học sinh di chuyển tấn công lùi 4m để khi thi đấu học sinh
ước lượng được đoạn đường mà đội mình đã tấn công và nổ lực cố gắng hoàn
thành cự li 4m để giành chiến thắng theo quy định của Luật kéo co. Kết thúc
lượt tập đội (nhóm) thả lỏng chuẩn bị tập lượt tiếp theo.
h. Chạy bền 15-20 phút
Chạy bền là nội dung được luyện tập thường xuyên và bắt buộc trong
chương trình học chính khóa, là 1 trong những nội dung kiểm tra thể lực cuối
năm học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định theo quyết định số 53/2008/QĐ-
BGD&ĐT ngày 18/09/2008 về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh cấp
Trung học Cơ sở. Tuy nhiên, lượng vận động trong các buổi tập chính khóa
tương đối nhẹ nhàng hơn, chỉ chạy khoảng 5 phút trở lại.
Ở đây nội dung chạy bền được sắp xếp vào cuối buổi huấn luyện, cho học
sinh chạy bền nhẹ nhàng từ 15 đến 20 phút để duy trì thể lực, vận động toàn thân
và tăng sức chịu đựng. Đối với các đội có thể lực tương đương nhau thì sức bền
là rất cần thiết, quyết định kết quả thắng bại của đội.
Bên cạnh các bài tập đã nêu cũng còn các yếu tố chi phối như chế độ dinh
dưỡng, sinh hoạt nghỉ ngơi…có ảnh hưởng đến thành tích của các em.
3. Khả năng áp dụng của giải pháp:
Các bài tập được nêu trên có thể là chưa đầy đủ, nhưng sau quá trình áp
dụng đã mang lại một số hiệu quả tích cực. Với ý nghĩa và tác dụng như vậy,
kinh nghiệm rút ra được từ các giải pháp mới này cần được giáo viên của các
cấp học quan tâm, nhất là cấp trung học cơ sở.
Trên cơ sở các bài tập đã nêu ra có thể áp dụng cho nhiều đối tượng khác
nhau từ học sinh tiểu học đến trung học phổ thông, cao đẳng, đại học và thể thao
quần chúng. Tuy nhiên cũng tùy vào đối tượng mà huấn luyện viên có thể tăng
hoặc giảm số lượng và thời lượng vận động, sắp xếp các bài tập thật hợp lý
nhằm đảm bảo tính khoa học và sự phát triển theo từng lứa tuổi của bậc học tạo
sự hấp dẫn, gây hứng thú cho người tập.
4. Hiệu quả, lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng giải pháp:
Hiệu quả thu được do áp dụng giải pháp trong năm học qua thật đáng
khích lệ. Từ đầu năm học 2018-2022 ban huấn luyện nhà trường đã có kế hoạch
tuyển chọn luyện tập cho các đội kéo co của trường gồm đội nam, đội nữ và đội
nam nữ phối hợp.Đội kéo co của trường  đã giành nhiều giải  cao ở các cuộc thi TDTT cấp huyện, đồng thời tạo sân chơi cho HS trong trường vào các hoạt động ngoại khóa.

Một số hình ảnh minh họa:


 


Tác giả: Trường THCS Hợp Thịnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới